Saturday, January 22, 2011

Một vòng Orange Line Metro in Montreal


Leo lên metro làm một vòng xem Montreal thế nào. Nói thật chỉ đi mới một nửa của Orange line thôi và chỉ ghé vài trạm đi vòng vòng xem. Lý do đơn giản thời gian giới hạn.

Cảnh quan và kiến trúc thực sự ấn tượng. Nhìn là nhớ mãi. Đúng thật là kiến trúc của Tây phương! Hay đúng hơn là kiến trúc của Pháp. Mà hình như nước mình cũng bao nhiêu năm Pháp thuộc, sao những hình ảnh hay dấu ấn không lưu lại nhỉ. Nói đến đây mới nhớ, vào UQAM, khoa địa lý trưng một loạt bảng các nước, đại loại như là Tunisia, Thái Lan, Indonesia .v.v. Thế mà Việt nam không thấy. Không hiểu!

Tôi thì có sở thích tham quan về những cái dính líu tới tôn giáo. Vì nó liên quan đến đức tin. Hehe. Vua quan đôi lúc nhắc tới thì người dân không sợ, chứ nhắc đến Phật, Thánh, .v.v. thì họ lại sợ. Do đó, mình vào những nơi này sự an toàn có vẻ được đảm bảo. Có chuỵên thế này, thằng Canada ở chung nhà nó hỏi "Any religion you follow?", "No" tôi trả lời thế. Nó thắc mắc, nước của mày sao kỳ vậy. Tôi cũng thắc mắc sao mày kỳ vậy và hỏi "How about you? Which religion do you follow?". Nó nói "Muslim, I think you should believe something". "Actually, a lot of people follow Buddhist religion. However, my case is nothing to follow", tôi trả lời thế. Ngẫm nghĩ lại thì không lẽ có cái gì đó sai sai. Nhìn lại ở những nước phát triển thế này, những con người có đầu óc vĩ đại mà họ vẫn có niềm tin. Nếu nói họ mù quáng, mê tín dị đoan là không đúng. Nói thật mình có đủ thông minh hơn họ không để rồi nhận xét họ như thế. Cái đó chính là sự khập khiễng trong tư duy logic. Mình nói nothing thì có vẻ tự xếp mình vào cái level cao hơn họ chăng?

Và thú thật vào những nhà thờ này, xếp vào dạng khá lâu đời. Nơi đó không phải thứ cù bơ cù bất vào, rất nhiều người lịch lãm hẳn hoi. Còn kiến trúc, cách bài trí và hành lễ thì rất hoàn hảo và bài bản. Và đây cũng là lần đầu tiên tôi bước qua cánh cửa nhà thờ để vào xem nơi hành lễ. Không biết ở Việt Nam thế nào vì chưa bao giờ vào xem cả!

Trên đường đi cũng gặp một vài chuỵên cũng thú vị. Đang đi có thằng boy lại hỏi "Any money for food, (something like 3CAN$. I do not remember the number exactly!) ". Nghe âm thanh có vẻ lạ, tôi mới hỏi lại. Nó lại trả lời thế. Tôi khoát tay, "no". Thế là nó đi thẳng. Nói thế có nghĩa là ở đây vẫn có ăn mày, vẫn có homeless boys và đặc biệt có gangsters. Và có những vùng có safety cao và có những vùng cực kỳ dangerous. Dọc đường có những tên ăn mày cao to, nói theo kiểu funny bụi đời, "waiting here almost 1 hour but do not get enough 1K CAN$". Nghe thế nhưng cứ phớt tỉnh Angle mà go. Nhớ lại hôm Friday afternoon, đang đứng hút thuốc, có một nhóm boys (chắc là tụi High school) đi ngang ghé lại xin điếu thuốc. OK, it is good for your lung! Bên này tụi này không được phép mua thuốc, cứ cho nó hút cho nó bổ phổi thôi. Còn mình thì lại giảm hút. Haha. Cho nó một điếu là mình tăng thêm sức khỏe.

Quay lại chuỵên cũ, trên đường đi metro về, mệt và ngủ. Sao kỳ vậy, cái gì mà chùn chụt bên tai, mở mắt ra. Ái chà thằng Tây và con nhỏ Tây đang kiss. Cái đặc biệt của nó là thế. Ngay chỗ public, thế mà kiss theo kiểu đang trong a romantic bedroom, hừng hực lửa thế đấy. Thôi không phải chuỵên của mình, ngủ. Nhớ lại cái ngày mới chuyển tới nhà, cái con bé Maria cũng thế. Dân Tây nó không ngại ngùng chuỵên đó, dắt bạn trai tới ngay tại nhà. Cửa nẻo không khóa, xem như chốn không người. Thế nhưng nó có quy tắc của nó. Chứ không như kiểu Việt nam mình, làm mà thiếu hiểu biết. Hậu quả tỷ lệ nạo phá thai cao. Tụi nó thì làm mà không để lại hậu quả đau thương. Hehe. Cho nên cứ phớt tỉnh Angle mà sống là ok. Ăn Macdonald thì sống Mackeno.

Vài cái hình selected






Mô hình của khoa Human Science ở UQAM.























Qua McGill nghe các GS bên này giảng courses. Chỗ này thì khỏi nói, GS làm research có tiếng




The stuffs in my bedroom.








Nhà ga đối diện nơi làm việc. Cảnh chụp lúc ra ngoài hút thuốc



Con đường mòn tôi đi.


Sân sau nhà.


Le Thanh Tan


1 comment:

moonandsun said...

Thầy sang đó chắc hút thuốc nhiều hơn vì lạnh hơn bên Hàn. Nói chung thì thầy nên bỏ đi, bé ở nhà cũng kêu thầy bỏ mà.
Thầy qua đó ráng đi chơi nhiều nha thầy. Nhà thờ ở Montreal đẹp và nhiều nữa. Thầy ráng đi xem được liên hoan phim ở Montreal vào mùa hè và liên hoan ca nhạc các nước nói tiếng Pháp Francopholie hàng năm nha thầy. Qua đó thầy ráng học thêm tiếng Pháp, hay lắm đó thầy.