Sunday, March 7, 2010

Kiểu làm việc tắc trách

Mất hàng khi qua băng chuyền an ninh sân bay

Kinh tế06/10/2009

Đưa ba kiện hàng lên băng chuyền soi an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất, vừa qua máy quét, chủ hàng phát hiện một kiện mất tăm. An ninh, hải quan và bộ phận mất hành lý cùng phối hợp vẫn không tìm ra lô hàng nặng tới 23 kg.

Từ nước ngoài về, đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 20h30 ngày 18/9, anh Dương Trần Tiến vui mừng, vội vã thu xếp hành lý để nhanh chóng về nhà với gia đình. Sau khi lấy đầy đủ hành lý gồm 3 kiện hàng cùng vali xách tay ở băng chuyền tải hàng từ máy bay xuống trả cho khách, anh Tiến xếp tất cả lên xe đẩy rồi di chuyển đến "cửa" cuối cùng là dây chuyền máy quét kiểm tra an ninh.

Sau khi nhận đủ hành lý tại băng chuyền tải từ máy bay vào, khách phải tự bảo quản hàng của mình, kể cả khi qua máy soi an ninh của hải quan. Ảnh minh họa: dulichchudu24.com

Cho cả 3 kiện hàng lên băng chuyền máy soi rồi ra đợi, mãi anh cũng chỉ nhận được 2 kiện hàng và vali, còn một kiện nặng tới 23 kg gồm toàn những đồ lưu niệm như nước hoa, mỹ phẩm đắt tiền... đã "không cánh mà bay".

"Khi đang chờ lấy hành lý, tôi nghe có tiếng nhân viên hải quan gọi, quay lại hỏi thì anh hải quan nói không hề kêu tên. Đến lúc tôi trở lại tìm kiện hàng thì chẳng thấy đâu", anh Tiến bức xúc nói rồi cho biết, khi báo với hải quan chuyện mất hàng, anh được yêu cầu qua bên bộ phận mất hành lý để giải quyết.

Song bộ phận mất hành lý của sân bay cho biết chỉ giải quyết đối với trường hợp khách mất hoặc bỏ quên hành lý trên băng tải trả hàng, còn trường hợp anh Tiến đã mất tại băng chuyền soi an ninh thì không thuộc trách nhiệm của bộ phận này. Quay lại chỗ băng chuyền hải quan, anh Tiến yêu cầu được xem lại hình ảnh trên máy scan nhưng bị từ chối với câu trả lời ngắn gọn của nhân viên hải quan: "Máy scan chỉ lưu dữ liệu 50 kiện hàng vừa qua" nên không có hình ảnh về kiện hàng của anh Tiến"

Quá mệt mỏi, đến 23h30 cùng ngày, người khách không may này buộc lòng quay về nhà trong tâm trạng buồn bã. "Kiện hàng tới 23 kg chứ đâu phải nhỏ, trong đó rất nhiều quà tặng bạn bè, người thân gửi, giờ mất hết mà không biết mất như thế nào, ở đâu", anh Tiến nói trong thất vọng..

Hai ngày sau, chủ nhân của kiện hàng quay lại sân bay nhờ sự can thiệp của tất cả các bộ phận liên quan tại sân bay để tìm lại tài sản của mình nhưng không được. Đến nay đã hơn nửa tháng, anh Tiến vẫn không thể tìm ra câu trả lời cho việc mất kiện hàng to đùng ngay trên băng an ninh sân bay và buộc lòng gửi thư "cầu cứu" đến lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiểm tra camera an ninh sân bay theo đề nghị của VnExpress.net, ông Lê Tấn Bình, đại diện hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết, máy quay đã ghi lại hình ảnh có người "cầm nhầm" kiện hàng của anh Tiến. Đây chính là lý do vì sao kiện hàng "bốc hơi". Tuy nhiên ông Bình cũng cho biết hiện khó xác định được danh tính của người lấy nhầm hàng.

"Việc mất kiện hàng là điều đáng tiếc, nhưng nguyên tắc hải quan không đụng đến hành lý mà hành khách phải tự bảo quản. Camera đã ghi lại hình ảnh của người lấy nhầm kiện hàng nên anh Tiến có thể liên lạc và xem lại băng hình để đối chiếu xem đó có phải là người thân của mình hay không", ông Bình khẳng định.

Thanh Nhật

No comments: